5 Mẹo đánh cờ ra khai cuộc cao thủ không muốn bạn biết

23/10/2021
Cờ vua là một trò chơi dễ chơi, khó giỏi. Các nước đi trong thế giới cờ vua là nhiều vô kể, với muôn vàn các thế biến. Tuy vậy, vẫn có những nước đi mà đối thủ nhìn phát biết ngay là bạn tay mơ, có những nước đi đối thủ sẽ vô cùng dè chừng và không muốn chạm trán phải.
Đây là bài viết dành cho kỳ thủ mới.
Cờ vua là một trò chơi dễ chơi, khó giỏi. Các nước đi trong thế giới cờ vua là nhiều vô kể, với muôn vàn các thế biến. Tuy vậy, vẫn có những nước đi mà đối thủ nhìn phát biết ngay là bạn tay mơ, có những nước đi đối thủ sẽ vô cùng dè chừng và không muốn chạm trán phải.
Nếu bạn mới bắt đầu học chơi cờ, hãy thử những nước đi đầu tiên như sau. Cao thủ chắc chắn sẽ không muốn bạn biết những nước đi này đâu!

A. DÀNH CHO TRẮNG
 
1. Tiến Chốt trước mặt Vua 2 ô (1.e4)
huong dan
Hướng dẫn đánh cờ vua

Nếu bạn chơi thế này, ván cờ sẽ có xu hướng mở, và nhiều khả năng sẽ chuyển thành ván cờ  Italia hay ván cờ Tây Ban Nha. Sở dĩ cao thủ không muốn bạn chơi nước cờ này (ví dụ như ở một giải đấu phong trào, họ sẽ mong chờ bạn đi những nước Chốt lung tung như Chốt cột Xe, Mã ra biên…) vì nó là dấu hiệu nhận biết một kỳ thủ có căn cơ chứ không phải tay ngang – đi quân không mục đích.
À, khi bạn mới học cờ vua, đây cũng là dạng khai cuộc bạn nên tìm hiểu đầu tiên để xây dựng cho mình kiến thức vững chắc.

 
2. Tiến Chốt trước mặt Hậu 2 ô (1.d4)

Chắc chắn đây là một trong những phương án mà cao thủ ngán nhất khi thấy bạn chọn. Trong serie phim Gambit Hậu rất nổi tiếng năm ngoái, nhân vật chính Beth Harmon luôn chọn nước đi này để bắt đầu ván cờ, và rồi chinh phục đỉnh cao thế giới!


Nước đi bắt đầu như thế này thường rất chắc chắn và không dễ dàng gì để đối thủ có thể khai thác – khi các đường tấn công đến Vua bạn gần như bị khóa kín. Phải có kĩ năng thật sự tốt, đối thủ mới có thể đánh thắng. Có thể nói, nếu lựa chọn khai cuộc này, bạn ưu tiên sự chắc chắn hơn tấn công bạt mạng. Và trong những cuộc chiến đường dài, kiểu chơi này là ngán nhất luôn!
 
3. Tiến Chốt cột Tượng bên cánh Hậu lên 2 ô (1.c4)

Nước đi này mang tên: khai cuộc Anh (English Opening). Đây là một phương án gây hoang mang cho đối thủ, vì họ sẽ không biết bạn sẽ chơi tiếp như thế nào. Không như trong bóng đá, các đội Ngoại Hạng Anh chỉ giỏi tạt cánh đánh đầu, khai cuộc Anh trong cờ vua lại vô cùng linh hoạt, uyển chuyển, khó nắm bắt, khó đề phòng. Chính bạn cũng phải có kinh nghiệm nhất định mới nên chơi theo kiểu này, kẻo là đánh một hồi rồi bạn không biết mình nên đi đâu luôn. Khó cho người, lại cũng khó cho mình thì hỏng!!!

B. DÀNH CHO ĐEN
 
Nãy giờ chúng ta nói về bên Trắng. Tức là bạn được đi trước. Vậy còn nếu là bên Đen, bạn nên chơi như thế nào để khiến đối thủ dò không ra
Bên Đen thì khó khăn hơn chút, vì bạn sẽ phải đi sau. Thường thì ta phải chuẩn bị một phương án chống nước đi e4 (như đề mục 1 ở bên trên); 1 nước đi chống d4 (như đề mục 2 ở bên trên), và thêm một vũ khí gây bất ngờ, có thể sử dụng trong bất kỳ dạng tình huống nào.
 

4. Phương án chống e4: phòng thủ Pháp – đưa Chốt trước mặt Vua tiến 1 ô

Khi đối thủ chơi nước đi 1.e4 cho bên Trắng, phần lớn họ hi vọng bạn sẽ chơi 1.e5. Phương án này không tệ, nhưng lại mở cờ ra quá nhanh, nên sẽ gây cảm giác mạo hiểm không cần thiết.
Trong khi đó: nước đi 1…e6 (Chốt trước mặt Vua Đen tiến lên 1 ô) lại vô cùng chắc chắn. Các khả năng bung cờ, pressing gây sức ép đều không mấy hiệu quả. Chỉ cần bạn cẩn trọng thì sẽ ổn cả thôi!

5. Phương án chống d4: phòng thủ Hà Lan – đưa Chốt cột Tượng cánh Vua tiến 2 ô

Phòng thủ Hà Lan nổi tiếng là siêu chắc chắn. Nó chắc chắn đến đỗi có thể làm nản lòng những tay tấn công cừ nhất. Dĩ nhiên là Đen phải chơi rình rập chờ cơ hội, nhường thế chủ động cho bên Trắng đôi chút. Càng về sau, ván cờ sẽ càng trở nên cân bằng, và Đen sẽ tìm kiếm cơ hội ở những cuộc giáp là cà giữa các quân ở trung tâm.


6. Vũ khí bí mật: g6 kết hợp Tượng g7

Dù Trắng chơi kiểu nào, Đen đều có thể phòng thủ theo phương án này – như một sự chuẩn bị bất ngờ dành cho cao thủ.
Một lưu ý: khi bạn xác định đã chơi thế này, quân Tượng đóng vai trò quan trọng vô cùng. Đừng vội đổi nó đi. Hơn nữa, các Chốt của bạn (đặc biệt là chốt e) phải bố trí cẩn thận, hãy hỗ trợ chứ đừng ngáng đường quân Tượng này.
 
LỜI KẾT

Bài viết đã bày cho bạn một số hướng khai cuộc mà cao thủ sẽ không muốn bạn sử dụng. Tuy vậy, không phải chỉ học một nước cờ lạ bạn sẽ giỏi ngay. Ở những nước cờ titếp theo, bạn sẽ phải tiếp tục: - - Chiếm trung tâm
- Phát triển Quân
- Nhập thành
- Kết nối Xe
- Phát triển kế hoạch chơi

Luyện tập nhiều sẽ giúp bạn lên tay. Một địa chỉ web giúp luyện tập kinh nghiệm chơi cờ rất hữu ích mà bạn có thể tham khảo là trang https://chess.edu.vn, được xây dựng bởi một huấn luyện viên vô cùng tâm huyết. Chúc bạn thành công.
 
 
 

Tác giả bài viết: Chess Edu

Nguồn tin: chess.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây